Bài mới trên BÁO TỔ QUỐC

Từ Hồ tinh tới cáo già hồ bác cụ

Hồ tinh Thăng Long

Thành Thăng Long xưa hiệu là Long Biên, hồi thượng cổ không có người ở. Vua Thái Tổ nhà Lý chèo thuyền ở bến sông Nhĩ Hà, có hai con rồng dẫn thuyền đi, cho nên đặt tên là Thăng Long rồi đóng đô ở đấy, ngày nay tức là thành Kinh Hoa vậy.

Xưa ở phía tây thành có hòn núi đá nhỏ, phía đông gối lên sông Lô Giang. Trong hang, dưới chân núi, có con cáo trắng chín đuôi sống hơn ngàn năm, có thể hóa thành yêu quái, thành người hoặc thành quỉ đi khắp nhân gian. Thời đó, dưới chân núi Tản Viên, người Mán chôn gỗ kết cỏ làm nhà. Trên núi có vị thần rất linh thiêng, người Mán thường thờ phụng. Thần dạy người Mán trồng lúa, dệt vải làm áo trắng mà mặc cho nên gọi là Bạch Y Man (mán áo trắng).

Con cáo chín đuôi biến thành người áo trắng nhập vào giữa đám dân Mán cùng ca hát rồi dụ dỗ trai gái trốn vào trong hang núi. Người Mán rất khổ sở. Long Quân bèn ra lệnh cho lục bộ thủy phủ dâng nước lên công phá hang đá. Cáo chín đuôi bỏ chạy, quân thủy phủ đuổi theo, phá hang bắt cáo mà nuốt ăn. Nơi này trở thành một cái vũng sâu gọi là “đầm xác cáo” (tức Tây Hồ ngày nay). Sau lập miếu (tức Kim Ngưu Tự) để trấn áp yêu quái. Cánh đồng phía Tây Hồ rất bằng phẳng, dân địa phương trồng trọt làm ăn, nay gọi là Hồ Đỗng (hang cáo). Đất ở đây cao ráo, dân làm nhà mà ở nay gọi là Hồ Thôn (thôn Cáo). Chỗ hang cáo xưa, nay gọi là Lỗ Khước Thôn.

                                         ( Lĩnh Nam Chích Quái )

Ai diệt Hồ tinh?

Ai diệt Cá tinh, Chồn tinh và Cây tinh?
Cá tinh thi Lạc Long Quân diệt, và Chồn tinh cũng do Lạc Long Quân trấn yểm. Cây tinh thì Kinh Dương Vương, bố của Lạc Long Quân đã yểm trấn một phần; sau này do Du Văn Tường và 5 đệ tử diệt. Đây là một điểm rất thú vị và quan trọng trong việc phát triển tâm thức Việt Nam.
Thần thoại các nước, như thần thoại Hy Lạp, gốc gác của văn minh tây phương, thì thường phải có thần trị thần, hay thần trị quỷ. Con người coi như bất lực hoàn toàn. Trong thần thoại Việt Nam, con người trị quỷ thần. Chẳng có thần thánh nào khác. Ngay trong cả truyện Cá tinh, thì tiên phật trên trời xuống cũng chỉ giúp đào cảng để tránh bão, chứ chằng làm gì với yêu tinh cả.
Đây là triết lý nhân chủ–con người là chính. Con người tự khắc phục khó khăn quanh mình.

Truyện Chồn tinh nói về khắc phục khó khăn trên đất liền, biểu hiệu bằng Chồn tinh.
Truyện này có sự chơi chữ thú vị của hai từ “Hồ” đồng âm nhưng khác nghĩa. Âm “Hồ” trong tiếng Hán có thể là “chồn” hay “hồ nước”. Âm “hồ” trong tiếng Việt là “hồ nước”. Trong truyện có “Hồ ly tinh” (chồn tinh) và “Hồ Tây” (hồ nước). Vài chữ Hồ trong truyện có thể hiểu cả hai nghĩa (Hồ Thôn, Hồ Đồng).
Truyện này còn là kỳ tích về một số địa danh trong vùng châu thổ sông Hồng.
Hiện tượng nước dâng lên núi giết chồn, cũng như truyện Sơn Tinh Thủy Tinh sau này, có lẽ đến từ các trận lụt hàng năm trong mùa mưa lũ.
Truyện này cũng nhắc đến việc L‎ý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về Đại La và đổi tên lại là Thăng Long. Đây là một quyết định chiến lược lớn và sáng suốt. Hoa Lư là nơi núi non sông nước hiểm trở, dùng làm nơi phòng thủ quân sự thì rất tốt, song không phát triển kinh tế được. Dời đô về Thăng Long là lo phát triển kinh tế, và dùng sức mạnh kinh tế để tạo sức mạnh cho quốc gia. Tức là một bước tiến rất lớn trong tư tưởng trị quốc.

                                        ( Trần Đình Hoành bình )

Cáo già hồ bác cụ ngày nay

Những ngày cuối của Đất nước Miền Nam – VNCH, khi giặc cọng tràn vào gần tới kinh thành, hàng môn đệ Hành chánh Quốc gia vẫn còn gọi nhau về hội thảo về chủ đề: Dân chủ Pháp trị hay Đức trị.

Gã nhà quê xứ Thủ khi ấy kiêm cả Chỉ huy trưởng Khu khẩn hoang Lập ấp Thái Thiện, Long Thành, còn đang tối mắt, tối mũi, chạy chân không bén gót, liệu toan cho hơn hai vạn dân gồm 15 ngàn dân nghèo lưỡng Quảng,  Nam – Ngãi và 5 ngàn thuộc gia đình cựu quân nhân nghèo từ Sài gòn, thiếm xực thêm 5 – 3 ngàn đồng bào tị nạn vc từ Bình Long anh dũng tạm trú bên Bình Dương qua nên không về dự hội thảo được.

Giá mà tui rãnh rang thì đã về trường cũ, xin cho đọc tờ sớ ngắn, đại ý như vầy:

Dân chủ Pháp trị thì nghiêm ngặt, hình pháp nặng nề.

Dân chủ  Đức trị thì cao xa, trời cao, đất thấp không biết đâu mà lường.

Chi bằng ta chọn giải pháp chính giữa: Nhân trị, lấy con người làm chủ.

Mọi việc ở đời xuất phát tự CON NGƯỜI.

Luật pháp do con người đặt ra và hậu quả cũng do con người chịu.

Truyền thống Dân tộc cũng có câu: Lấy dân làm gốc ( Dân vi bản ).

Trần Cao Vân “ Vịnh Tam Tài “ cũng nói:

“ Khi chưa sinh, Trời, Đất có ta trong

….

Đất nức Ta ra, Trời chuyển động

Ta thay Trời, vở Đất rộng mênh mong

….

Ta cùng Trời Đất ba ngôi sánh

Trời Đất in Ta chữ dữ đồng “

Vậy thì anh em ta cố gắng làm hết sức mình cho xong phần Pháp trị. Mai mốt khá rồi, bằng nền giáo dục Dân tộc – Nhân bản, đào tạo được tầng lớp sĩ phu tài ba, đức dộ xứng danh Quân tử, tận tụy phục vụ Dân – Nước với tấm lòng Nhân hậu là xong.

Câu chuyện chưa xong thì giặc cọng tràn vào tàn phá tan hoang, nửa đường đứt gánh.

Cho nên mà cho nên , hồ tinh chín đuôi xưa biến thành hồ già bác cụ  ngày nay với lủ âm binh cỏ đuôi chó chín đuôi mặc sức hoành hành.

Dẩu là trên 70 năm, song trong trường kỳ lịch sử Dân tộc trên bốn ngàn năm văn hiến thì 70 năm hồ tinh đen tối ấy chỉ là một nét phẩy nhỏ trên trang thanh sử Việt.

Đập sông Đà giao cho chệt làm dối trá “ rút ruột công trình “ mà vỡ thì cũng giống như quân thủy phủ Lạc Long dâng nước tràn ngập ổ cáo Ba Đình để cho dân Thăng Long thừa cơ nổi dậy, hỏa thiêu xác cáo hồ tinh Ba Đình, bắt đám chồn con vật cho chết ngắc thảy xuống sông Hồng cho cá ăn.

                     Hoàn thành Truyền thống NHÂN CHỦ Lạc Việt

              “ Trong thần thoại Việt Nam, con người trị quỷ thần

                                        Nguyễn Nhơn

Quảng cáo/Rao vặt

4 Comments on Từ Hồ tinh tới cáo già hồ bác cụ

  1. Căn cứ vào bài viết, tôi thấy vô lý và không có đạo đức chút nào. Bác Hồ là người đã cứu cả Việt nam, đã mang lại sự sống ấm no, hạnh phúc cho cả 1 dân tộc như vậy mà bảo là làm khổ dân sao. Thôi các người lo tu đức đi đừng xuyên tạc vớ vẩn nữa.

    Like

  2. Nếu Bác Hồ không động lòng thương trước sự khổ đau, mất mát của dân tộc thì bây giờ đất nước có thể xuất hiện trên bản đồ thế giới được không? chúng ta có còn là người Việt nữa không? Mọi người phải hiểu điều đó chứ.

    Like

  3. Cái gì đây? Các ngươi sao có thể vong ân bội nghĩa đối với 1 vị lãnh tụ vĩ đại đã hi sinh cả cuộc đời mình cho dân tộc Việt Nam như vậy chứ.

    Like

  4. KINH TẾ HẬU SẢN
    Bắt cái nước Phóng Ngân Doan Tiến Hậu Đình Hoa Các Chú chồn lùi
    Dũng Hùng Sang tạm thối lui Bàn Môn Điếm đĩ chôn vùi Sở Bá Vương
    Thăng Long ám tiển minh thương biển đông âm hộ dọn đường Mao Trạch Đông
    Ba Đình Đỗ Bá Tỵ đồng sông Đà Hà Nội chổng mông Đặng tiểu Bình
    Hồ Quang Minh béo Cù Đinh La Thăng thiên Pháo lưu linh Tập cận Bình
    Tam quyền vi hiến Chế Linh
    Ma ry mông rú tổ đình Hoài Linh vong
    Khánh Ly Xuân Phúc đặt vòng dân oan Cấn ThịThêu còng đồn côn an
    Fuck Việt Nam nhăn răng tệ cuốc cuộc mây mưa Tam Điệp Cửu Long giang
    Thiên lôi hà bá chiềng làng
    Bắc Kinh niệu liệu pháp tràng Mỹ hầu vương
    Hàm Rồng ngạ quỷ vô thường Ốp Ma chưa đến khẩn trương dọn chiếu giường
    Sài Gòn kê tính hỗ tương
    Bao cao su bẩn trứ lương Nguyễn Tất Thành
    Play Boy học lái tàu nhanh
    Cặc bần của Bác bẻ cành đào T.Lan
    TÂM THANH

    Like

Góp ý, Thảo luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: