Bài mới trên BÁO TỔ QUỐC

PHẢI CHĂNG ĐÃ ĐẾN LÚC THẦN CÔNG LÝ HIỆN VỀ ĐÒI MẠNG CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN?

Nhân đọc bài “Rũ oan cho cụ ông mang án xuyên 2 thế kỷ” trên báo VietNamNet của nhà báo Khúc Hạo

Gần 80 tuổi, cụ Trần Văn Thêm (Yên Phong, Bắc Ninh) có hơn 40 năm âm thầm gõ cửa các cơ quan chức năng, xin được rũ bỏ tiếng oan giết em. “

Hai vụ án Nguyễn Thanh Chấn và Huỳnh Văn Nén khiếu kiện vì bị xử oan khiến phải bị án tử hình hoặc tù đày oan ức hàng chục năm và đã được thắng kiện, trắng án và đền bù thiệt hại đã trở thành hai phát súng lệnh bắt đầu cho một phong trào sâu rộng và có thể biến thành một cuộc cách mạng đòi hỏi công lý tại Việt Nam sau hơn 60 năm dưới chế độ cộng sản phi pháp tại Miền Bắc và hơn 40 năm tại Miền Nam.

Sau hai vụ khiếu kiện kinh điển này đã có nhiều vụ khiếu kiện khác đòi các toà án VC bồi thường từ vài tỷ cho đến vài chục tỷ cho những thiệt hại đã gây ra cho các nạn nhân của các vụ án oan sai trong mười năm trở lại đây, sau khi hệ thống luật pháp của VC đã bị bắt buộc phải cải cách cho bớt tính man rợ, rừng rú, tuỳ tiện, hàm hồ…để có thể hội nhập với thế giới văn minh nhân đạo của loài người trên Thế Giới Tự Do.

Đối với nhiều người dân bình thường thấp cổ bé miệng, những người sinh ra và lớn lên dưới chế độ cộng sản, nhất là giới trẻ sinh ra sau khi VC đã xâm chiếm VNCH và những ai không am tường về nền luật pháp tại các nước tự do trên thế giới thì có lẽ những thay đổi gần đây tại Việt Nam không làm họ ngạc nhiên cho lắm, nhưng những ai đã chứng kiến những tội ác kinh hoàng của VC trước kia, nhất là tại Miền Bắc và tại những vùng bị chúng chiếm đóng tại Miền Nam trước năm 1975 hoặc trên toàn Miền Nam sau 1975 thì sẽ thấy những diễn biến gần đây là những phát súng báo hiệu hồn Công Lý đã hiện về đòi mạng cái chế độ tàn bạo đã giết oan hàng trăm ngàn người vô tội bằng cái thứ luật rừng của chúng được áp đặt qua cái gọi là “Toà án nhân dân”. Ở đây người viết không đề cập đến hàng triệu người đã chết do chiến tranh mà chỉ đề cập đến những người đã bị tù đày hoặc giết chết vì những tội họ không phạm trong những vụ án oan sai mà cái luật rừng của VC đã áp đặt lên họ.

Vậy thì thế nào là nền luật pháp và toà án tại nước VNCH trước 1975 và tại các nước tự do dân chủ trên thế giới so với cái gọi là luật pháp và hệ thống toà án tại các nước cộng sản mà VC đã áp dụng từ khi chúng còn ở trong rừng cho đến lúc chiếm được Miền Bắc năm 1954 rồi Miền Nam năm 1975 cho đến nay?

Đây là một đề tài mang tính chuyên môn cao độ và dài dòng nên người viết chỉ điểm qua những nét cơ bản của hai hệ thống này để cho thấy hồn thần Công Lý đã hiện về như thế nào mà thôi.

Loài người đã áp dụng nhiều loại hình và hệ thống luật pháp khác nhau, từ thô sơ, man rợ cho đến văn minh và nhân đạo dựa trên một khái niệm cơ bản là công lý. Luật pháp được áp dụng để đem lại công lý trong xã hội loài người. Nếu bỏ qua các loại hình luật pháp thô sơ trong các xã hội bán khai, chúng ta có luật pháp thời phong kiến mà những người cầm cân nẩy mực là các vua chúa quan lại khi mà “quân xử thần tử” hoặc “miệng nhà quan có gang có thép” nói lên tính độc đoán và hàm chứa nhiều bất công, sai sót của loại hình này. Đặc biệt là luật pháp của đế chế La Mã từ những thế kỷ thứ 2 đến thứ 6 sau Công Nguyên đặt nền móng cho nền luật pháp của các nước tự do dân chủ ngày nay trên toàn thế giới.

Nhưng rồi cuộc cách mạng dân chủ đầu tiên nổ ra tại Pháp (1789), đem lại một hệ thống luật pháp thực sự dân chủ cho thế giới hiện đại, gợi hứng cho Hiến Pháp của Hoa Kỳ và Bản Hiến Chương Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.

Đặc điểm cơ bản của loại hình luật pháp dân chủ là hệ thống toà án nhiều tầng từ sơ thẩm đến thượng thẩm với quan toà (judges) hoặc bồi thẩm đoàn (jury), công tố viên, và luật sư bào chữa cho bị cáo. Nếu bị cáo không có luật sư thì toà án sẽ cử luật sư công biện hộ miễn phí cho nghi can hoặc bị cáo. Nhưng điều quan trọng nhất trong hệ thống luật pháp này là nguyên tắc “nghi can hoặc bị cáo được xem là vô tội cho đến khi toà tuyên án là có tội”

(The presumption of innocence principle) (từ nguyên tắc bằng tiếng Latin ” Ei incumbit probatio qui dicit, non qui negat” có nghĩa là “người tố cáo, người buộc tội phải đưa ra bằng chứng, chứ không phải người chối tội). Đây là một quyền cơ bản của con người đã được Liên Hiệp Quốc công nhận tại Điều 11 Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (The UN’s Universal Declaration of Human Rights, Article 11): “Everyone charged with a penal offence has the right to be presumed innocent until proved guilty according to law in a public trial at which he has had all the guarantees necessary for his defence.” (“Bị cáo về một tội hình sự có quyền được coi là vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội theo pháp luật trong một phiên xử công khai mà người đó đã có tất cả những bảo đảm cần thiết để bảo vệ người đó.”).

“Những bảo đảm cần thiết để bảo vệ người đó” là gì và ai có thể cung cấp những bảo đảm này? Đó là:

– Bằng chứng rõ ràng, khách quan, thu được không phải qua tự thú, tự nhận của nghi can hay bị cáo mà từ các điều tra khách quan, khoa học (như dấu vết, tài liệu, hình ảnh, người chứng kiến, ADN v.v…) và nhất là không phải bằng  mớm cung, bức cung, đe dọa, đánh đập, tra khảo, nhục hình…)

– Không còn nghi ngờ gì nữa (Beyond doubt)

– Nghi can, bị cáo có quyền được yên lặng để khỏi vô tình tự thú hoặc tự buộc tội mình và được quyền tự bào chữa nếu muốn.

– Có sự chứng kiến, biện hộ của luật sư.

– Quan toà, bồi thẩm đoàn có năng lực xử án, không thiên vị, thành kiến, hoặc chịu ảnh hưởng, tác động của bất kỳ một áp lực nào như các tổ chức, thế lực, đảng phái, hoặc dư luận, báo chí…

– Tình trạng tâm thần và năng lực của nghi can, bị cáo.

Nhiều lắm không thể kể ra hết trong một bài với mục đích đơn giản như thế này.

Điều quan trọng là ai có thể theo dõi để bảo đảm là những điều kiện này được thực hiện? Đó là các luật sư và báo chí! Nếu không có một hệ thống luật sư công và tư và một hệ thống báo chí tự do để theo dõi và giám sát các hoạt động tư pháp và hành pháp thì không thể nào có thể bảo đảm là các quyền lợi của nghi can và bị cáo sẽ được tôn trọng.

Kể từ sau khi chế độ cộng sản sụp đổ tại Liên Xô (nay là Nga) và Đông Âu và khi Trung Cộng và Việt Cộng bắt đầu các chính sách “đổi mới” mà thực chất là từ bỏ chế độ cộng sản để dần dần áp dụng chủ nghĩa tư bản, tự do kinh tế thì các định chế như luật sư và báo chí tự do mới được phép xuất hiện và hoạt động. Các trường luật và các khoa báo chí mới bắt đầu tuyển sinh rầm rộ và đào tạo để đáp ứng như cầu kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế và dân chủ hoá đời sống chính trị, xã hội và luật pháp. Tại Việt Nam cụ thể là sau những năm 1986, mười năm sau khi VC đã áp đặt thành công chế độ cộng sản trên cả nước nhưng may thay là chúng tan rã ngay sau đó vì chủ nghĩa cộng sản thất bại trên quy mô toàn thế giới và đói khát nên phải cải cách.

Biết vậy người ta mới giật mình! Thế thì tình hình xét xử, kết án và thi hành luật pháp nói chung tại các nước cộng sản, cụ thể là tại Việt Nam trong hơn 60 năm qua tại Miền Bắc và hơn 40 năm qua tại Miền Nam như thế nào?

Tất cả là do đảng cộng sản quyết định! Ôi, thật là kinh khủng! Nó là một cơn ác mộng của tất cả mọi đất nước và dân tộc rơi vào vòng cương tỏa của cộng sản! Nó còn tồi tệ và kinh khủng hơn thời phong kiến, vì dù sao thời phong kiến thì năng lực xét xử của các vua quan còn tốt hơn nhiều vì dù sao họ cũng là những người có học vấn và trình độ xét xử! (Không kể những vua quan xấu xa tàn ác, những con người thời nào cũng có). Trong chế độ cộng sản, việc xét xử được trao cho cái gọi là “Toà án nhân dân”, được tạo ra bất cứ lúc nào có nhu cầu xét xử một ai đó bởi những cán bộ và đảng viên cộng sản đang nắm quyền tại địa phương. Họ là những ai? Là những bần cố nông, những công nhân ít học, những thành phần cốt cán của chế độ “vô sản” lưu manh! Tại Miền Bắc tương đối ổn định hơn thì chúng có cái gọi là chánh án và “Hội Thẩm Nhân Dân” mà thực chất cũng là những đảng viên cộng sản nòng cốt, bất kể học lực, chuyên môn và năng lực. Thoạt nghe thì cái gọi là “Hội thẩm nhân dân” có vẻ giống như “Bồi thẩm đoàn” (jury) trong chế độ tự do, nhưng thực chất và phương thức hoạt động thì hoàn toàn khác hẵn! Bồi thẩm đoàn trong các chế độ tự do, như tại Hoa Kỳ, được tuyển lựa trong dân chúng một cách khách quan và tự do, trong khi các thành viên của cái gọi là “Hội thẩm nhân dân” phải là những đảng viên cộng sản trung kiên và phục vụ cho mục tiêu của đảng cộng sản!

Các thủ đoạn phê và tự phê, tố cáo, đấu tố cũng được áp dụng một các rốt ráo và triệt để nhằm khơi dậy lòng thù hận của dân chúng đối với những gì mà đảng cho là phản động, là tội ác đối với “nhân dân” mà thực chất là đối với đảng trước hết.

Tiêu biểu nhất cho các toà án kiểu

này của VC là các “toà án” mà chúng mở ra trong cuộc “Cải cách ruộng đất” tại Miền Bắc những năm 1953-1956 để xúi dục dân chúng căm thù và đấu tố, giết hại hàng trăm ngàn người dân vô tội bị đảng kết tội là phú nông, địa chủ và thân nhân của họ; vụ đàn áp và xét xử Nhân Văn Giai Phẩm, vụ đàn áp, xét xử, tiêu diệt hàng ngàn người dân nổi dậy chống áp bức bất công tại Quỳnh Lưu, Nghệ An, vô số vụ bắt bớ và xử bắn những người bị chúng tình nghi “theo địch” “làm gián điệp cho địch” tại những vùng xôi đậu hoặc do chúng kiểm soát tại Miền Nam Việt Nam khi chúng xâm lược VNCH và vô số những cuộc tù đày và xử bắn tại các trại “cải tạo” và trên khắp Miền Nam sau ngày 30/4/1975 đến nay.

Những oan hồn đó có về khiếu kiện được không?

Người ta thường nói đến tính “hồi tố” và “thời hiệu” của các vụ án và có thể cho rằng những tội ác của cộng sản là đã hết tính hồi tố và không còn thời hiệu nữa vì những tội ác đó đã xảy ra lâu rồi, tận trong chiến tranh!

Có người còn cho rằng những vụ giết người hoặc xét xử sai lầm trong cuộc chiến Việt Nam bên nào cũng có và đó là một khía cạnh của chiến tranh nên không thể quy trách nhiệm cho ai cả. Có người còn mạnh dạn tuyên bố là VNCH đã tiêu rồi và lịch sử đã sang trang nên không còn gì phải nói nữa!

Nhưng trên thế giới này công lý vẫn tồn tại và khi người dân một nước đã được mở mắt thì họ sẽ biết nhìn về quá khứ để phán xét và kết án. Hồn công lý lại sẽ hiện về, nhất là khi mà cái chế độ hiện hành vẫn một mực duy trì một hệ thống pháp luật man rợ đã lạc hậu từ lâu.

http://m.vietnamnet.vn/vn/phap-luat/320162/ru-oan-cho-cu-ong-mang-an-tu-hinh-xuyen-2-the-ki.html

Quảng cáo/Rao vặt

2 Comments on PHẢI CHĂNG ĐÃ ĐẾN LÚC THẦN CÔNG LÝ HIỆN VỀ ĐÒI MẠNG CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN?

  1. CHƠN QUANG TAY SÁNG
    *
    Thích đủ tiền đồ ghét Củ Chi
    Chơn Quang tay sáng nhận phong bì
    Tối dạ nhất vương đêm lắm mộng
    Kim Ngân Phú Trọng hậu Từ Hy
    *
    Kim Tiến đến đâu người đi chỗ đấy hoa hồng chưa thấy một dãy đạo tỳ
    Bá tánh Diễm My bánh mỳ cộng sản
    Côn an bán mạng đạn Viết bom Vươn
    Bao vây nhà thương dân oan dưỡng trí Bàn Môn Điếm đĩ chú phỉnh bắc kì
    *
    Nhà băng cửa tán khúc lâm ly
    Cha con cháu bác biệt kinh kỳ
    Quàng Bình Vũng Áng Bành Lệ Viện
    Học Tập Cận Bình đảng X Y
    *
    Tầu du Mỹ phượt Tây phi MACKENO bám ghế lì nhiệm kì hai
    Ngư ông tẩu tán bạn chài
    Bồ công anh rãi dứa đai M.C ngồi
    Trung ương đỏ đít lọ nồi làm sao cho sướng cỗ mồi Mao Trạch Đông
    *
    TÂM THANH

    Like

  2. CÔ HỒN TỪ A ĐẾN Z
    *
    Con đường chín đoạn một vành đai
    Hồ Quang Mỹ tửu dạ Mao Đài
    Địch họa nhân tai từ phương bắc
    Kinh thiên động địa bọn thảo mai
    *
    Trường Sa túy ngọa lai rai cóc phòng bọ chưởng thương Hoài Linh tổ vong
    Gạc Ma lưỡi hái thần vòng
    Kim cô độc lập chổng mông trông xích thằng
    Casa gà Đinh La Thăng Kim Ngân tử mị dây giăng cầu Năm Roi
    *
    Mực voi Phú Trọng lú tám vòi
    Hổ mang sư giả cũng loi ngoi
    Môi sinh dân sống gần biển chết
    Cá không ăn muối lết thòi lòi
    *
    Quang Tèo dụ dỗ Giang Còi tượng ngà tê giác bọ giòi đục côn an
    Quềnh Quàng đảng bảo chu toàn
    Từ A đến Z Y chang X vườn trầu
    Ví dầu Tấn Dũng len trâu ép dầu ra bã tư sâu đảo Cát Bà
    *
    TÂM THANH

    Like

1 Trackback / Pingback

  1. PHẢI CHĂNG ĐÃ ĐẾN LÚC THẦN CÔNG LÝ HIỆN VỀ ĐÒI MẠNG CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN? | CHÂU XUÂN NGUYỄN

Góp ý, Thảo luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: